"" ""
Đăng bởi lúc 2020-11-06 15:48:26 , Cập nhật lúc 2020-11-06 15:50:19

Cách thay thế đèn halogen bằng đèn LED

Vài năm về trước, khi công nghệ LED chưa ra đời thì bóng đèn halogen được coi là giải pháp chiếu sáng hàng đầu, tốt hơn nhiều lần so với bóng đèn sợi đốt. Thế nhưng, khi công nghệ LEd ra đời, nó đã giúp ngành công nghiệp chiếu sáng bước sang một thiên niên kỷ mới. Vì đèn led tiết kiệm điện 50% so với bóng sợi đốt, toả nhiệt ít, độ bền tới 50.000 giờ (gấp 2.5 lần bóng sợi đốt). Tuy nhiên, nếu gia đình bạn vẫn còn những bóng đèn halogen cũ thì bạn nên tận dụng những lỗ đèn và đui đèn cũ khi lắp bóng LED để tiết kiệm chi phí.

Cách thay thế đèn halogen bằng đèn LED

Phươn pháp 1: Chọn bóng đèn led âm trần phù hợp

Tiêu đề ảnh Thay thế đèn chiếu sáng Halogen bằng đèn Led Bước 1

Kiểm tra ống nối và bóng đèn ban đầu. Hầu hết các đèn chiếu sáng halogen đều lắp vào bộ nguồn bằng chốt nhỏ. Kiểm tra phần dưới của bóng đèn hiện có để xem các đầu nối trông như thế nào, sau đó dùng thước để kiểm tra kích thước của ống nối cũng như kích thước của đường cắt cho bóng đèn. 

Bạn có thể tìm thấy kích thước của khớp nối được in ở đâu đó trên ổ cắm.
Nếu bóng đèn của bạn có khớp nối có khóa và xoắn với hai ngạnh ở phía dưới, rất có thể đó là bóng đèn GU10 240 volt và thường có khớp nối 50mm. Chúng thường có thể được chuyển đổi cho bóng đèn LED mà không cần thay thế bất kỳ bộ phận nào.

Nếu bóng đèn có 2 chốt nhọn và đẩy vào khớp nối thì đó có thể là bóng MR11 hoặc MR16 hạ áp. Những bóng đèn 12 volt này yêu cầu một máy biến áp nếu bạn đang sử dụng chúng thay cho bóng đèn halogen.

Tiêu đề ảnh Thay thế đèn chiếu sáng Halogen bằng đèn Led bước 2

Kiểm tra công suất

Vì bóng đèn LED sử dụng ít điện hơn bóng halogen nên chúng sẽ không sử dụng cùng một công suất. Tuy nhiên, hầu hết các bóng đèn LED đều ghi công suất tương đương của chúng trên bao bì.

Nếu không tìm thấy thông tin trên bao bì, bạn có thể ước tính công suất tương đương. Bóng đèn LED thường sử dụng ít hơn khoảng 10% so với các bóng đèn halogen, do đó, bóng đèn 10 watt sẽ gần tương đương với bóng đèn halogen 100 watt.

Tiêu đề ảnh Thay thế đèn chiếu sáng Halogen bằng đèn Led Bước 3

Chọn bóng đèn khoảng 650-700 lumen để phù hợp với hầu hết các bóng đèn halogen. 

Lumens đo công suất ánh sáng của bóng đèn, vì vậy đây là con số bạn phải khớp để đảm bảo bạn nhận được hiệu ứng từ bóng đèn LED như khi bạn dùng halogen. Bóng đèn halogen trung bình nằm trong khoảng 650-700 lumen, nhưng bạn có thể có nhu cầu khác nhau về hiệu ứng ánh sáng tùy chỉnh

Nếu đèn chiếu sáng của bạn được sử dụng để chiếu sáng khu vực không gian làm việc, bạn có thể sẽ cần lumen cao hơn.

Nếu đèn nền của bạn tạo ra ánh sáng xung quanh dịu nhẹ trong không gian phòng trưng bày, bạn có thể thích lumen thấp hơn.

Tiêu đề ảnh Thay thế đèn chiếu sáng Halogen bằng đèn Led Step 4

Chọn nhiệt độ màu trong khoảng 2700-3000K cho ánh sáng ấm. Hầu hết mọi người nghĩ đến đèn hơi xanh khi họ nghĩ đến đèn LED, nhưng chúng có nhiều nhiệt độ màu. Số thấp hơn thì ấm hơn, trong khi số cao hơn thì mát hơn. Nếu bạn thích ánh sáng ấm áp của bóng đèn halogen điển hình, hãy tìm bóng đèn LED trong dải 2700-3000K.

Trong nhà, loại đèn này được sử dụng phổ biến ở các khu vực phòng khách và phòng ngủ.

Tiêu đề ảnh Thay thế đèn chiếu sáng Halogen bằng đèn Led Step 5

Chọn nhiệt độ màu trong khoảng 4000-6000K cho đèn mát. Nếu bạn thích vẻ hiện đại, vô trùng của đèn lạnh, hãy tìm dải nhiệt độ màu cao hơn. Đây là những màu mà hầu hết mọi người liên tưởng đến bóng đèn LED

Chúng thường được sử dụng trong nhà bếp và phòng tắm.

Image titled Replace Halogen Downlights with Led Step 6

Chọn bóng đèn LED mờ nếu bạn có công tắc điều chỉnh độ sáng. Nếu bạn muốn điều chỉnh độ sáng của đèn tùy thuộc vào thời gian trong ngày, bạn có thể chọn bóng đèn LED hoạt động với bộ điều chỉnh độ sáng. Hầu hết các bóng đèn LED sẽ hoạt động với bộ điều chỉnh độ sáng hiện có của bạn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có thể phải thay đổi bộ điều chỉnh độ sáng sang phiên bản điện áp thấp.

  • Để thay thế công tắc điều chỉnh độ sáng, hãy tắt nguồn của công tắc, sau đó tháo tấm công tắc và tháo nó ra. Kéo công tắc ra khỏi hộp điện và tháo dây, sau đó gắn lại dây vào công tắc điều chỉnh độ sáng mới. Đẩy công tắc mới vào hộp điện và thay tấm công tắc.

Phương pháp 2: Thay đèn GU10

Image titled Replace Halogen Downlights with Led Step 7

 

Cắt nguồn điện vào mạch điện chiếu sáng để tránh bị điện giật . Điều quan trọng là phải tuân theo tất cả các quy trình an toàn khi bạn đang làm việc với điện, nếu không bạn có thể bị sốc nguy hiểm. Tìm hộp cầu dao trong nhà của bạn và đảm bảo rằng điện đã được cắt trước khi bạn tháo bất kỳ bóng đèn nào.

Nếu bạn không chắc cầu dao nào điều khiển đèn, hãy nhờ người khác đứng trong phòng và tắt các cầu dao khác nhau cho đến khi người thứ hai nói với bạn rằng đèn đã tắt.
Để an toàn hơn, hãy kiểm tra kỹ xem mạch đã tắt hay chưa bằng dụng cụ kiểm tra mạch đơn giản

Image titled Replace Halogen Downlights with Led Step 8

Tháo bóng halogen bằng cách vặn nó một phần tư vòng và kéo nó ra. 

Bóng đèn GU10 vặn và khóa vào vị trí, vì vậy bạn có thể chỉ cần vặn ngược chiều kim đồng hồ, sau đó kéo thẳng xuống để tháo bóng đèn halogen hiện có khỏi khớp nối

Đẩy đèn LED GU10 vào khớp nối, sau đó xoay theo chiều kim đồng hồ để khóa đèn vào. Miễn là bạn đã mua đúng bóng đèn cho khớp nối của mình, việc lắp bóng đèn LED mới cũng đơn giản như tháo bóng đèn cũ. Sau một phần tư vòng quay theo chiều kim đồng hồ, bóng đèn sẽ khóa vào vị trí

Image titled Replace Halogen Downlights with Led Step 10

 

Bật lại nguồn, sau đó bật bóng đèn LED mới ở công tắc đèn. Lật cầu dao về vị trí ban đầu để khôi phục nguồn điện cho công tắc đèn. Sau đó, bạn có thể bật đèn từ công tắc đèn như bình thường. Mặc dù một số loại bóng đèn cần thời gian ngắn để làm ấm, nhưng bóng đèn LED hoạt động tức thì, giống như bóng đèn halogen

Phương pháp 3:  Tắt đèn MR11 hoặc MR16

Image titled Replace Halogen Downlights with Led Step 11

Kéo đèn halogen hiện có ra. Đèn MR11 và MR16 có các chân cắm thẳng vào khớp nối, vì vậy bạn có thể kéo thẳng ra khỏi ổ cắm. Vứt bỏ bóng đèn cũ bằng cách ném nó vào thùng rác. Mặc dù rất an toàn khi bạn vứt bóng đèn halogen vào cùng với rác thải thông thường của bạn, nhưng đèn huỳnh quang compact (CFL) và ống huỳnh quang có chứa thủy ngân và cần được xử lý như chất thải nguy hại. Nếu bạn có bất kỳ thứ nào trong số này bạn cần vứt bỏ, hãy kiểm tra xem có địa điểm thả bóng đèn nào trong khu vực bạn có thể lấy bóng đèn chứa thủy ngân hay không.

Image titled Replace Halogen Downlights with Led Step 13

Tháo khớp nối và xác định vị trí máy biến áp trong mạch MR16 của bạn. Sử dụng tuốc nơ vít để nới lỏng bất kỳ ốc vít nào đang giữ khớp nối vào đúng vị trí và cẩn thận tháo nó ra. Đi theo các dây dẫn cho đến khi bạn tìm thấy máy biến áp, thường nằm ngay phía trên chỗ lắp đèn

Bạn có thể cần phải đi vào gác mái của bạn để truy cập máy biến áp.

Image titled Replace Halogen Downlights with Led Step 14

Tìm tải tối đa của máy biến áp hoặc số VA. Thông tin này phải được in ở đâu đó trên thân máy biến áp và nó có thể là một số cố định hoặc một dải ô.

  • Nếu máy biến áp liệt kê một dải, số dưới cùng là điện áp tối thiểu cần thiết để máy biến áp hoạt động và số trên cùng là điện áp lớn nhất. Nếu chỉ có một số, điện áp của bóng đèn của bạn phải phù hợp với số VA.
  • Nếu bóng đèn LED của bạn nằm trong dải điện áp của máy biến áp, bạn không cần phải thay thế máy biến áp.
  • Đối với một máy biến áp điều khiển nhiều bóng đèn, bạn sẽ cộng điện áp của mỗi bóng đèn để tìm ra tổng điện áp

Image titled Replace Halogen Downlights with Led Step 15

 

Ngắt kết nối máy biến áp nếu bạn cần thay thế nó. Bóng đèn MR11 và MR16 sử dụng nguồn điện 12 volt, vì vậy trong hầu hết các trường hợp, chúng nằm dưới mức tải tối thiểu cho máy biến áp. Trong trường hợp này, hãy tháo các trụ giữ dây đen tại chỗ để ngắt kết nối máy biến áp, sau đó tháo các dây dẫn gắn bóng đèn vào máy biến áp

Image titled Replace Halogen Downlights with Led Step 16

Cắt bỏ các đầu của dây và dải 1 inch (2,5 cm) của dây mới. Dùng dụng cụ tuốt dây, cắt bỏ các đầu dây trước đó đã được gắn vào máy biến áp cũ, sau đó tước một miếng cách điện cách đầu dây khoảng 2,5 cm. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn đang làm việc với dây mới, không có màng.

Image titled Replace Halogen Downlights with Led Step 17

Kết nối 2 dây với biến áp LED. Bạn có thể sẽ cần phải tháo nắp ra khỏi biến áp LED để lộ các cột nơi có dây dẫn. Đảm bảo rằng bạn kết nối dây trực tiếp với đầu vào trực tiếp và dây trung tính với phía trung tính.

Nếu bạn không chắc dây nào đang sống và dây nào là trung tính, hãy sử dụng bút thử điện áp để kiểm tra từng bên. Dây trung tính sẽ không có giá trị đọc và dây trực tiếp sẽ có một.

Image titled Replace Halogen Downlights with Led Step 18

Gắn bóng đèn vào máy biến áp mới. Quấn hai dây xung quanh các trụ trên máy biến áp mới, giống như trên máy biến áp halogen. Gắn riêng từng phụ kiện nếu bạn định chạy nhiều hơn một bóng đèn trên mạch. 

  • Đảm bảo nếu bạn có nhiều bóng đèn trên mạch mà bạn không vượt quá tải vôn tối đa cho máy biến áp mới.

Tiêu đề ảnh Thay thế đèn chiếu sáng Halogen bằng đèn Led Step 19

Lắp bóng đèn LED âm trần vào ống nối và bật nó lên. Các chốt trên bóng đèn mới sẽ dễ dàng bắt vào khớp nối và đèn tiết kiệm năng lượng mới của bạn đã sẵn sàng hoạt động! Bật lại nguồn ở hộp mạch, sau đó bật công tắc đèn để xem đèn LED của bạn đang hoạt động

Nguồn: https://www.wikihow.com/Replace-Halogen-Downlights-with-Led

Bình luận

Gửi

Thông tin bình luận

Gửi bình luận

Mã bưu điện, bưu chính quốc gia Việt Nam (zip/postal code) là gì?

Mã bưu điện hay còn gọi là mã bưu chính, postal code, zip code là một chuỗi ký tự viết bằng chữ, hoặc bằng số hay tổ hợp của số và chữ, được viết bổ sung vào địa chỉ nhận thư với mục đích xác định điểm đến cuối cùng của thư tín, bưu phẩm.

Theo Quyết định 2475/QĐ-BTTTT mã bưu điện Việt nam bao gồm 05 (năm) ký tự và áp dụng từ ngày 01/01/2018. Sử dụng mã Zip/Postal Code giúp bưu phẩm, hàng hóa, thư... được gửi đến điểm cuối nhanh và chính xác hơn, thuận tiện trong việc tra cứu. 

Cấu trúc chuẩn của Mã bưu điện quốc gia

  • Một (01) ký tự đầu tiên xác định mã vùng, Việt Nam được chia thành 10 vùng (đánh số từ 0-9).
  • Hai (02) ký tự đầu tiên xác định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
  • Ba (03) hoặc bốn (04) ký tự đầu tiên xác định quận, huyện và đơn vị hành chính tương đương.
  • Năm (05) ký tự xác định đối tượng gán Mã bưu chính quốc gia.

DMCA.com Protection Status

Zipcode 63 Tỉnh Thành Việt